Tôi từ chối

Sống là thế nào có ai cho tôi biết

Sống là mỗi sáng một bửa điểm tâm, một ly café bên một tờ báo nóng hổi

Một công việc đều đặn 8 tiếng đồng hồ,

Một mục tiêu phát triển sự nghiệp, bao gồm cả bản thân, nghề nghiệp, con cái gia đình

Một buổi chiều đón cơn gió mát dịu dọc đường về nghe lòng nhàn hạ

Một cơn stress không báo trước

Một chương trình tivi vui nhộn,

Đọng lại chút gì đó vui vui cho giấc ngủ chóng mùi

Một lúc nào đó được vận động cơ thể

Một tài khoản ngân hàng cứ đầy lên hàng tháng

Một khoản nhỏ để đầu tư kiếm lời tích cốc phòng cơ

Một năm 12 ngày phép trù trừ cho những dịp du lịch, nghĩ dưỡng, giỗ quải cưới hỏi họ hàng

Một buổi chiều cuối tuần cùng bạn bè chén thù chén tạc

Một đêm nào đó cho phép mình buông thả

Hay một phút mơ màng nghĩ lại tuổi thơ qua

Sống là như thế, như thế mới gọi là sống?

Mẹ đẻ con ra rồi mẹ yêu con,

cả nhà mình thương nhau

Tình thân tình tang cái thân tình

Ngươi là Một hạt nhân quan trọng của xã hội

Khi ngươi còn một giá trị được thừa nhận

Ngươi tạo ra giá trị của ngươi từ cái gì

Không phải bằng cái thước đo chung mà ngươi thoả thuận với xã hội ngươi thuộc về?

Và đạt được mức đó như thế nào nếu ngươi không có tiền

Trong xã hội văn minh vượt bậc này,

Ngươi đôi khi bị từ chối nếu ngươi chỉ có tiền

Nhưng nếu ngươi nêm chút gia vị vào nhân cách nhạt nhẽo đó

Một chút lương tâm, một chút lý tưởng, một chút ước mơ thôi, một chút

Nhưng phải rõ ràng và cụ thể

Con người nó vậy, logic và thực tiễn

Chỉ cần như vậy thôi, mặc dù đôi lúc ngươi phải đi vay mượn những thứ đó ở một hình tượng nào khác

Thì ngươi cũng sẽ được tôn vinh

Dĩ nhiên ngươi cần nắm vững luật chơi

Ngươi biết đấy, Tự do là thứ nô lệ được luật pháp bảo hộ

Và chớ nên làm phật lòng kẻ đang rỉ vào tai kẻ khác thầm ngợi khen ngươi

Ôi con người, khi tôi nhìn thấy cái tấm bản lề kết nối tôi với các ngươi

Thì tôi đã nhen nhóm ý định:

Tôi từ chối!

Linh tinh mãi với con người chả chán sao?

MS

 

 

Trả lời

