Tựa lưng

Tựa lưng, đó là tư thế thường xuyên nhất, chiếm 50% thời gian trong ngày của 1 người làm việc trí óc.

Tựa lưng vào ghế, ngẫng đầu cao lên, hai bàn tay đan chéo vào nhau và vươn vai. Mình đang tận hưởng tư thế thư giãn trời cho trong vài ba phút.

Tựa lưng vào ghế, khoanh tay lại, mình bắt đầu trở thành một vị chủ nhân quyền uy của chính mình.

Tựa lưng vào ghế đá công viên, bắt chéo chân, khoanh tay lại, mình chiêm ngưỡng thế giới năng động bằng cái nhìn đầy triết thuyết và chiêm nghiệm

Tựa lưng vào ghế đá, nhưng lại duỗi thẳng chân ra, miệng mình bất chợt nhoẽn cười bình yên

Tựa lưng vào tường và ngẫng cao đầu lên, để ngăn cho tiếng nấc dâng cao, giọt nước mắt từ từ vọt ra khỏi khoé mắt. Một tư thế gục ngã…

Tựa lưng vào một người – tức là người kia cũng đang tựa vào mình. Lúc này cả hai là điểm tựa của nhau, và tinh thần được vững vàng, khác với lúc tựa vai – chỉ cho cảm giác tội nghiệp, ban ơn và yếu ớt


Và như vậy, không ai nói là mình “tựa lưng vào một người” cả! Chỉ có thể nói: “Chúng tôi tựa lưng vào nhau“. Khi tựa vào nhau, cả hai đang ở tư thế đối xứng, tương tự lúc “face to face” Nhưng nếu ở ” face to face”, con người fai đối mặt nhau, phải nhìn nhận nhau, dò xét nhau, thì ở tư thế “back to back”, con người đã phải rất tin tưởng nhau, ăn ý nhau, và cùng hướng ra những đối tượng khác. Vì bên trong họ đã khá vững vàng.

Nhưng cũng có những tựa lưng là điểm nhấn cho cái cuối cùng…

Vì đời khôn lường, vô thuỷ vô chung, face to face mà còn chưa xét đoán hết, huống gì cứ ngã lưng vào một tấm lưng, bằng một niềm tin.
Niềm tin nguy hiểm như dao hai lưỡi. Khi có nó, con người sẽ “chân cứng đá mềm”, kỳ thực nếu cứ tin yêu như lúc tựa lưng, có ngày, tựa vào vực thẳm mà không hay.

Đến khi rơi rồi mà vẫn nghĩ mình đang bồng bềnh đâu đó thì mới đau.

Chỉ có tựa lưng vào chính mình là yên bình nhất, có lẽ!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mỗi lần tựa lưng là mỗi lần mình thư giãn hoặc tự vệ…hoặc mất tất cả.

Còn bạn, hôm nay bạn tựa lưng vào đâu?

 

 

Trả lời

